Lịch sử thương hiệu Castello
Trước thập niên 50, khi Anh quốc đã có những hãng tẩu sừng sỏ, danh tiếng như Dunhill, Charatan, Sasieni…..thì nước Ý
gần như chưa có tên tuổi nào đáng được lưu ý, trong khi đất nước này thành công với rất nhiều ngành khoa học, nghệ
thuật…vào thời đó. Nhắc đến tẩu, người ta nghĩ ngay đến nước Anh, còn Ý ư? Đừng có mơ…Cho tới năm 1946, Carlo Scoti
– 1 người đàn ông Ý đã làm thế giới thay đổi quan điểm về điều đó với hãng tẩu của mình – CASTELLO.
Cái tên Castello – Lâu Đài – được Carlo Scoti chọn với mục đích dùng 1 từ gốc Latin và có phát âm tương đồng bởi nhiều
ngôn ngữ: Castle (Anh), Castilo (Tây ba Nha), Castelo (Bồ Đào Nha)…..Ông muốn tên hãng luôn tạo cảm giác nhẹ nhàng,
thân quen và êm ái cho người đọc. Tuy nhiên, sự khởi đầu của Castello lại đầy gian nan. Thời gian đầu, Castello mô phỏng
theo những shape truyền thống của tẩu Anh, với kích thước bõ khá bé, cộng với chất liệu làm stem là Plexiglas, 1 chất liệu
khá lạ và tạo cảm giác kg thân thuộc với những tẩu thủ vốn đã quen với chất liệu vulcanite – cao su lưu hóa. Sự phát triển
của Castello trì trệ tới độ tới năm 1953, hãng suýt phải đóng cửa, nếu không có 1 việc tình cờ xảy ra….Trong 1 hôm tình cờ
dạo phố, Scoti đâm sầm vào Wally Frank – 1 quý ông Mỹ đang du lịch Ý để tìm nguồn nhập tẩu. Ông Frank lập tức bị thuyết
phục ngay bởi tạo hình và chất lượng khi nhìn thấy những sản phẩm của Castello, và ngay lập tức, Frank lên kế hoạch nhập
chúng về Mỹ với hy vọng phá vỡ vị trí số 1 của Dunhill – vốn đang làm mưa làm gió tại thị trường Mỹ. Vậy là từng bước
từng bước, trong 1 thời gian không lâu, White bar – Sọc trắng của Castello đã dần thay thế White spot – Chấm trắng của
Dunhill tại thị trường Mỹ. Bằng chất lượng của mình, tạo hình mượt mà, và điểm đặc biệt là hoàn toàn thủ công, cộng với xu thế đang lên của hàng Ý, hàng công nghiệp, thời trang (Thương hiệu Gucci cao cấp năm đó khai trương đại lý đầu tiên tại
New York), Castello bắt đầu bước lên đài vinh quang và từ đó chưa bao giờ tụt hạng.
Sự hợp tác của bộ đôi Scoti – Frank cũng trải qua chút sóng gió, có 1 giai đoạn chất lượng của những cây tẩu Castello giảm
sút, lại trong bối cảnh không máy fax, không email, gửi 1 bức thư qua lại phải mất vài ngày, dẫn tới tình trạng kinh doanh của
Castello tại Mỹ gặp khá nhiều khó khăn. Frank đã đề nghị Scoti chuyển hẳn tới Mỹ để sản xuất, thay vì sản xuất tại Ý và gửi
chúng qua Mỹ…..Nhưng Scoti đã từ chối, bởi theo ông việc tới Mỹ sẽ làm mất đi bản sắc Italy của ông….Và đây quả là 1 sự
quyết định hoàn toàn sáng suốt….Sau khi khắc phục được những sai lầm trong sản xuất, cộng với sự sát cánh của Frank, cho
tới 1960, công việc sản xuất của Castello luôn trong tình trạng quá tải, Scoti đã thuê thêm 2 thợ rất khéo tay là Luigi “Gigi”
Radice và Pepino Arscoti về giúp mình. Sự hợp tác của bộ 3 huyền thoại này đã cho ra đời những sản phẩm tuyệt vời về kiểu
dáng và chất lượng hút, đánh bật định kiến và sự bảo thủ của dân Mỹ khi chỉ tin tưởng vào tẩu Anh, vào những kiểu dáng
classic của tẩu Anh….Castello đã trở thành 1 tên tuổi mà bất cứ nhà sưu tập sừng sỏ nào cũng muốn sở hữu trong bộ sưu tập
của mình…..
Khi cầu vượt quá cung, và thị trường rộng mở với nhiều lợi nhuận hấp dẫn….Radice và Arscoti đã tách riêng ra và lập nên
thương hiệu Caminetto, cạnh tranh trực tiếp với Castello (Đến nay thì tên tuổi của Caminetto vẫn còn vang dội, bên cạnh đó
còn có 2 hãng riêng biệt là Radice và Arscoti cũng khá nổi tiếng, nhưng đó sẽ là 3 câu chuyện khác mà tôi sẽ lần lượt kể lại
cho các bạn vào những bài viết sau). Ngay từ khi mới ra đời, Caminetto đã dành ngay được vị trí cho mình và k.doanh rất tốt,
tuy nhiên điều đó chẳng hề làm sụt giảm doanh số của Castello….Ngược lại, những người đã sở hữu tẩu Caminetto lại luôn
tìm kiếm những cây tẩu của Castello để so sánh….Sự phát triển của Castello đạt đỉnh điểm vào cuối thập niên 70….(trong
suốt lịch sử, Caminetto cũng như Radice, Arscoti chưa 1 lần vượt mặt nổi Castello…)
Tới đầu thập niên 80, Castello được tiếp quản bởi con gái Scoti là Savina Scoti và chồng cô ta – Franco ‘Kino” Coppo…Duới
sự lãnh đạo của cặp vợ chồng này, Castello lại tiếp tục thành công rực rỡ với doanh số hơn 8000 cây tẩu 1 năm trong những
năm cuối của thập niên 80…. Franco “Kino” đã thay đổi 1 số ký hiệu dập trên thân tẩu, chữ K cũng bắt đầu được dập lên tẩu
để phân hạng cao thấp, từ K cho tới KKKK…..Và sau đó, nick name Kino của ông cũng được dập trên thân tẩu….
Ngày nay, Castello sản xuất khoảng 6000 cây tẩu/năm…3000 trong số đó là những cây tẩu trơn, dòng Trade mark, Castello,
Perla Nera và Collection, 600 cây Old Antiqueri, 2400 cây Sea rock, Old Searock, Natural Vergin và Epoca….
Từ đó đến nay, dân Mỹ, 1 sắc dân cực thông minh, tinh quái nhưng rất thực dụng luôn tin tưởng vào thương hiệu Castello,
với họ Castello luôn là số 1 trong thị trường tẩu hãng, bởi tại sao lại phải chọn Dunhill với giá gấp rưỡi, thậm chí gần gấp đôi
trong khi chất lượng hút và chế tác chưa chắc đã bằng Castello.