Lịch sử thương hiệu Charatan
Lịch sử thương hiệu Charatan.
Trong những thương hiệu tẩu của Anh Quốc thì có thể nói Charatan là một cái tên đáng được nhắc đến. Không chỉ là một thương hiệu có lịch sử lâu đời, đây còn là một hãng có tiếng với rất nhiều những cây tẩu chất lượng cao cấp, luôn biết chiều lòng những tẩu thủ sành miệng nhất. Bài viết hôm nay sẽ nói về lịch sử của thương hiệu Charatan.
Hãng được lấy tên theo họ của của ông chủ, ông Frederick Charatan. Ông là một người mang hai dòng máu là Nga và Do Thái, ông nhập cư và sinh sống tại Anh Quốc. Vào năm 1863, ông mở một cửa hang tại phố Mansell, ở Tower Hamlets, London E1, đây là nơi ông làm tẩu, bắt đầu bằng việc chạm khắc những cây tẩu đá bọt biển. Những cây tẩu ông làm trở nên thịnh hành rất nhanh nhờ vào chất lượng gia công chiều long mọi người, do đó ông Charatan đã chuyển cửa hang mình tới một xưởng lớn hơn ngay gần tại phố Prescot, đây là nơi ông bắt đầu chế tác những cây tẩu gỗ thạch nam đầu tiên, những cây tẩu này sau này đã làm nên tên tuổi cho thương hiệu.
Charatan là thương hiệu đầu tiên làm một cây tẩu gỗ thạch nam hoàn toàn thủ công, từ khi chỉ là khối gỗ đến lúc hoàn thiện bề mặt và cán, tất cả được làm hoàn toàn bằng tay. Dấu ấn nhận diện “Charatan’s make” là một sự tự hào khi cho người dùng biết rằng cây tẩu được làm thủ công, khác biệt với phương thức sản xuất công nghiệp của những hãng cùng thời vì họ dùng những bộ phận đã được khoan và gia công máy sẵn.
Tại thời điểm này ông Charatan giữ vị trí mà không thể tranh cãi được là người làm tẩu tốt nhất của Anh, ông được Alfred Dunhill (Chủ thương hiệu Dunhill thời đó) tiếp cận. Vì chất lượng của đợt hàng tẩu xuất khẩu sang Pháp không vừa ý, vào năm 1908 đến 1910, Dunhill trả giá rất cao cho Charatan để có được những sản phẩm tốt để bán tại Anh. Joel Sasieni là một trong những nghệ nhân có tiếng tại Anh, trước đây ông cũng làm cho Charatan và đóng vai trò là một trong những người thợ giỏi nhất, sau này tách riêng và mở một cửa hàng nhỏ tại số 28 phố Duke.
Sau này vào năm 1910, sau khi người cha về hưu, Reuben Charatan tiếp quản kinh doanh này. Vào năm 1950, Herman G. Lane, chủ của thương hiệu Lane Limited tại Mỹ, muốn mở rộng kinh doanh sang xứ sở Anh Quốc, ông đã liên lạc với gia đình Charatan và không lâu sau vào năm 1955 công ty Lane Limited đã thành nhà phân phối duy nhất cho Charatan tại Mỹ, thế chỗ một ông lớn tại thị trường Mỹ là Wally Frank. Nhờ vào sự hợp tác này, Charatan trở nên cực kì nổi tiếng tại Mỹ, vào những năm khoảng 1960, tẩu của Charatan là những cây tẩu đầu tiên vượt mức giá 100$ tại thị trường Mỹ. Sau này vào năm 1962, ông Reuben Charatan qua đời và sau khoảng 2 năm, vợ ông bán lại công ty cho Herman Lane, không lâu sau thì Lane bán lại cho Dunhill vào năm 1978, đóng cửa nhà máy tại phố Prescot vào tháng 3 năm 1982.
Nhờ vào chất lượng tuyệt vời, tẩu của Charatan thời kì trước (trước năm 1955) và sau khi thuộc về công ty Lane (1955 đến 1984) rất được săn đón bởi các nhà sưu tập. Trước khi thuộc về Lane, gần như không có lịch sử nào về Charatan được lưu giữ do biến cố cháy nhà máy, điều này là một khó khăn để xác định được tẩu của Charatan thời điểm này. Về phân cấp chất lượng, thương hiệu sử dụng bốn mức cơ bản: Supreme, Selected, Executive, Belvedere.
Mặc dù là một thương hiệu lớn nhưng sự thăng trầm là có tồn tại, sau vài lần chuyển nhượng, chất lượng tẩu dần đi xuống và có ghi chép rằng có khoảng thời gian tẩu Charatan được làm tại Saint Claude, Pháp và Butz-Choquin là nhà sản xuất, chủ là ông James B. Russell, ông đã mua bản quyền sử dụng tên và dáng tẩu của Charatan. Trong khoảng thời gian này thực sự tẩu Charatan là một thất bại. Sau nay khi ông Russel phá sản vào năm 2002, Dunhill mua lại Charatan và để Colin Fromm của Invicta Briar và Castleford làm tẩu. Đây thực ra là điều may mắn vì Colin Fromm và quản đốc của ông là Colin Leeson đều thuộc về một nhóm nhỏ những nghệ nhân có tay nghề cao chuyên làm những dáng tẩu đặc biệt cho Dunhill tại Chatham. Kết luận, may mắn rằng những cây tẩu Dunhill Charatan làm bởi Colin Fromm cho thấy trình độ chế tác xuất sắc với trải nghiệm hút tuyệt vời với giá cả hợp lý.