Lịch sử thương hiệu Savinelli (Phần 1)
Lịch sử thương hiệu hãng Savinelli (Phần 1)
Khi nhắc đến tẩu Ý thì chắc hẳn trong giới tẩu thủ chúng ta không thể không nói đến Savinelli. Đây là thương hiệu luôn đưa đến người dùng những sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lí, phù hợp cho mọi tẩu thủ trên thế giới. Hôm nay mình trong bài viết này mình sẽ đi sâu vào lịch sử thương hiệu này, mời các tẩu thủ đón đọc.
Vào 1876 là một năm với nhiều đột phá, nhà khoa học Thomas Edison chế tạo ra in Roneo, ông Julius Wolff-Eastport đóng hộp cá mòi lần đầu tiên, ông Alexander Graham Bell gọi cuộc gọi điện thoại đầu tiên thành công, nhà soạn nhạc Pyotr Liyich Tchaikovsky hoàn thành bản nhạc Hồ Thiên Nga…Và giới tẩu thủ cũng được hưởng một phần trong những bước đột phá này, đó là ông Achille Savinelli mở cửa hàng đầu tiên tập trung vào thuốc lá và phụ kiện dành cho người hút tẩu.
Thành tựu cuối có thể không liên quan và có vẻ cũng không quan trọng lắm so với sự phát triển của thế giới thời đó thế nhưng đối với những ai yêu tẩu thuốc, đây là một điều đáng được nhắc tới, mặc dù thời này vấn đề thuốc lá là độc quyền do chính phủ. Ông Achille Savinelli tin rằng tẩu gỗ thạch nam sẽ là tương lai của tẩu thuốc Châu Âu, dù hồi ấy mọi người chỉ dùng tẩu sứ và tẩu đá bọt biển. Dù vậy ông Achille vẫn quyết định gắn bó với tẩu gỗ thạch nam để chứng minh tầm nhìn của mình.
Ông bắt đầu thiết kế những cây tẩu cho riêng mình và đặt những thợ làm tẩu địa phương sản xuất. Những cây tẩu này thực sự nổi tiếng tới mức một số được đem đi trình diện vào năm 1881 tại Triền Lãm Công Nghiệp Ý, giờ đây còn được biết đến là Hội Chợ Milan – Một trong những hội chợ lớn nhất trên thế giới.
Ông Achille dành ra 14 năm để xây dựng công ty của mình và tạo dựng một số lượng người dùng lớn trước khi truyền lại cho con trai của mình là ông Carlo, người điều hành cửa hàng trong 50 năm sau. Ông Carlo tăng sự hiện diện của cửa hàng bằng cách xây dựng mối quan hệ với mọi khách hàng ở khắp Milan, ông biết khách hàng của mình cùng với khẩu vị của họ, nhờ vào đó ông có thể tối ưu dịch vụ của mình sao cho phù hợp với yêu cầu của từng cá nhân. Nhờ vào sự hiếu khách và thoải mái mà ông tạo ra, của hàng Savinelli sớm trở thành nơi tụ họp chính của những người yêu tẩu tại Milan.
Nhờ vào sự thành công này, khiến ông Carlo và vợ hoạt động liên tục trong giờ làm việc đề người con trai của ông Achille Jr. có thể nghiên cứu công cụ của mình, và cũng giống như cha và ông nội, công cụ ở đây chính là tẩu. Do truyền thống cách hoạt động của gia đình tập trung vào những yêu cẩu của khách hàng, Achille Jr. chọn ở trong xưởng của gia đình, chế tác và nghiện cứu những cây tẩu. Chính tại cửa hàng nhỏ này, Achille Jr. thiết kế những cây tẩu đậm chất Savinelli đầu tiên.
Khi thế chiến thế thứ hai bùng nổ khắp Châu Âu, những thí nghiệm của Achille Jr. phải cắt giảm. Ông phải tạm chia tay xưởng yêu quý của mình để đi nghĩa vụ quân sự trong 5 năm. Chính nhờ trải nghiệm này đã đem lại cho ông một góc nhìn mới về vai trò của Ý với thị trường quốc tế. Tại thời điểm những cây tẩu bán chạy nhất của Ý được xuất khẩu và danh tiếng là quốc gia sản xuất những cây tẩu gỗ thạch nam tốt nhất, thế nhưng vẫn tồn tại những thợ làm tẩu và những xưởng tập trung vào sản xuất số lượng lớn tẩu thay vì tập trung vào chất lượng sản phẩm, vì lí do này mà không chỉ những nhà buôn mà ngay cả khách hàng đều không coi tẩu thạch nam của Ý là những sản phẩm tốt. Trở về sau chiến tranh, Achille Jr. hiểu rằng của hàng nhỏ của cha ông vẫn là một nơi bán thuốc, dù không thể thay đổi được tiền lệ này, ông hiểu rõ rằng sẽ cần nhiều hơn sự trung thành của khách hàng và những mối quan hện để có thể thay đổi được danh tiếng của quốc gia mình. Điều kiện cần là những sản phẩm chất lượng cao với tính thẩm mĩ độc đáo và có khả năm sản xuất hàng loạt mà không giảm chất lượng. Với tầm nhìn này ông quyết định không quay lại cửa hàng của cha mình mà tự mở xưởng làm tẩu riêng.
Savinelli bắt đầu sản xuất tẩu vào năm 1948 và các cây tẩu này đều tuyệt vời từ chất lượng đến thẩm mĩ, dù vậy nhưng hãng lại không dành được thành công ngay do những định kiến trước đó, người dùng và nhà buôn không muốn chuyển qua một thương hiệu nào khác ngoài tẩu Anh và Pháp. Achille Jr. vẫn tiếp tục sản xuất tẩu của ông. Ông biết rằng tất cả sẽ chỉ là vấn đề thời gian tới khi mọi người biết đến chất lượng tẩu của ông và điều này đã đúng. Chưa đầy một năm sau, tẩu của Savinelli đã nhận được uy tín trên thị trường quốc tế. Tẩu của Savinelli được những tẩu thủ đặt ngang hàng với tẩu của Dunhill và Comoy tại thị trường Mỹ đến Châu Âu.
Hiện nay, công ty đã được ông truyền lại cho con trai mình là ông Giancarlo Savinelli, vị chủ tịch mới của công ty vẫn đi theo truyền thống gia đình, bám sát theo nhu cầu của khách hành và phục vụ nhu cầu của họ.
(Còn tiếp)