Lịch sử thương hiệu Dunhill (Phần 2)
Ông Alfred Dunhill muốn những chiếc tẩu của mình được biết đến trên toàn thế giới và Thế Chiến thứ nhất đã đem đến cho ông một cơ hội hoàn hảo để quảng bá sản phẩm của ông với quy mô quốc tế. Khi một sĩ quan công tác tại miền Bắc nước Pháp đặt hàng, ông Alfred sẽ gửi thêm vài cây tẩu với ghi chú tặng thêm những cây tẩu này cho những sĩ quan đồng nghiệp. Những cây tẩu dần nổi tiếng và không chỉ bán chi những sĩ quan Anh mà còn cho cả người Mỹ, người Pháp, người Bỉ và người dùng ở Canada. Chiến lược này thành công rực rỡ khi chiến tranh gần kết thúc, tẩu Dunhill với chấm trắng đã được cả thế giới biết đến.
Công ty đã phát triển theo cấp số nhân trong suốt Chiến tranh thế giới thứ nhất (sản phẩm bán ra của Dunhill đã tăng hơn 15 lần). Người ta ước tính rằng vào năm 1914 Dunhill đã bán được 10.000 cây tẩu, tăng lên 30.000 vào năm 1916, 134.000 vào năm 1918 và 276.000 vào năm 1921. Vào những năm 1920, nhu cầu quốc tế rất lớn, dẫn đến việc thành lập một bộ phận xuất khẩu độc quyền. Dunhill cũng bắt đầu nhiều quan hệ đối tác với các nhà sản xuất xì gà Cuba (Dunhill Cigars), bán các nhãn hiệu độc quyền. Với sự thành công của cửa hàng ở London, ông đã mở rộng sang New York vào năm 1921 và 3 năm sau đó là Paris.
Trong thời gian phát triển, sáng chế mang tính đột phá và cách mạng nhất của ông Alfred Dunhill là dòng tẩu Shell được ra đời vào năm 1917. Như người dùng đã biết, Shell là dòng tẩu bắn cát của hãng. Kỹ thuật bắn cát này ra đời như thế nào là một điều bí ẩn. Câu chuyện thường được kể lại rằng Alfred Dunhill đã xuống tầng hầm của mình vào mùa đông để làm vài cây tẩu và ông vô tình để quên một chiếc, một chiếc tẩu mới hoàn thiện một nửa, ông quên nó bên cạnh lò sưởi. Ông quay lại vào hè năm sau và đột nhiên nghĩ đến cây tẩu đã bỏ quên, khi tìm thấy thì kết quả là cây tẩu có những đường vân bị “co lại” để lại những họa tiết rất nhẹ nhàng và bắt mắt. Đường vân này có thể là kết quả của những máy bắn cát thường có. Một số người cho rằng cái tên Shell xuất phát từ vẻ ngoài của những cây tẩu sau quá trình bắn cát. Ông Alfred nhận ra rằng gỗ thạch nam từ Algeria, hồi đó được coi là kém chất lượng hơn có thể sử dụng cho kĩ thuật mới này. Phần gỗ mềm có thể bị thổi bay chỉ để phần gỗi cứng để lộ những vân gỗ tự nhiên tuyệt đẹp. Ban đầu, những cây tẩu bắn cát không được đóng dấu vì kĩ thuật này hồi đó chưa được thuần thục khiến việc nhận diện những dáng tẩu cơ bản trờ nên khó khăn. Chưa biết được rằng lớp vân hoàn thiện dòng Shell này có xuất hiện từ những cây tẩu vô tình bị bỏ quên tại tầng hầm hay không nhưng đây chắc chắn là một sự đổi mới quan trọng của Dunhill.
Một kĩ thuật mới để đảm bảo chất lượng cho tẩu, trước khi bắn cát, những cối tẩu gỗ thạch nam vùng Algeria sẽ được ngâm trong dầu olive khoảng vài tuần. Sau đó chúng được để khô và lau sạch dầu thừa đều đặn. Phương pháp này ban đầu được phát triển vì lí do thẩm mỹ, nhưng hóa ra dầu khiến các tạp chất bị ép ra khỏi gỗ, dẫn đến quá trình xử lý gỗ nhanh hơn. Chính phương pháp này khiến tẩu trở nên bền hơn và hiện tượng than hóa ít xảy ra hơn rất nhiều.
Ông Alfred tiếp tục mở các cửa hàng quốc tế tại New York vào năm 1921 và một của hàng tại Pháp sau đó không lâu những năm khoảng 1920 và 1930 là những năm thành công đối với Dunhill. Đến năm 1924, có 260.000 cây tẩu được bán mỗi năm thông qua cửa hàng của hãng tại phố Duke. Chỉ mới hai thập kỉ, thương hiệu đã trở nên nổi tiếng với việc cung cấp cho những khách hàng ưu tú nhất trên toàn thế giới. Dunhill còn phát triền cả quan hệ với giới hoàng gia như cung cấp thuốc cho vua George VI trong suốt những năm 30. Sau đó trong Thế Chiến thứ 2, công ty đã giữ cho Winston Churchill liên tục cung cấp những loại cigar mà sau này trở thành một phần thiết yếu của biểu tượng nối tiếng của Anh.
Khi công ty đã mở rộng, những mẫu thiết kế đặc biệt trong những năm 1920 sẽ được đánh dấu OD cho những thiết kế riêng. Việc đánh dấu sẽ luôn có số bằng sáng chế trên tẩu để cho phép xác định nguồn gốc và thời gian. Việc đóng dấu này trong những năm 20 không nhất quán và có một số cây tẩu không có đóng dấu. Năm 1923, một năm đáng chú ý, công ty mở vốn trên sàn giao dịch chứng khoán với quyền rót vốn ban đầu 300.000 bảng Anh (Alfred Dunhill Limited được thành lập, với số vốn cổ phần được ủy quyền ban đầu. Alfred và anh trai Herbert làm giám đốc). Dunhill đã đăng ký lần đầu tiên chữ ký “Alfred Dunhill” làm nhãn hiệu. Sau đó trong Thế chiến thứ hai, công ty đã giữ cho Winston Churchill liên tục cung cấp các loại xì gà (Xì gà Dunhill) sẽ trở thành một phần thiết yếu của biểu tượng nổi tiếng của Anh. Những năm 20 và 40 là những năm thành công. Trong những năm 1930, với mong muốn tiêu chuẩn hóa, một biểu đồ các dáng được phát triển, sử dụng các con số và ký tự để biểu thị một dáng cụ thể. Mỗi cây tẩu mới sẽ được đóng dấu để xác định kích thước và dáng.
Alfred nghỉ hưu vào năm 1928 vì các vấn đề sức khỏe, để lại người anh trai Herbert Edward Dunhill trong vài tháng cho đến khi con trai đầu lòng của ông, Alfred Henry có thể lên nắm quyền (vào ngày 5 tháng 2 năm 1929). Richard Dunhill (Con đầu lòng của Vernon), nhiều năm sau, cho biết Herbert là người đứng đầu công ty cho đến khi ông qua đời vào năm 1950. Ông sống ở Monte Carlo và tham gia quản lý doanh nghiệp thông qua thư từ – thư từ, điện tín và thăm viếng đúng giờ. Alfred Henry, giống như chú Herbert và anh trai của mình, Vernon, bắt đầu cuộc hành trình của mình trong công ty với tư cách là người học việc vào năm 1912, sau đó ở tuổi 16. Năm 1914, khi chiến tranh bắt đầu, ông đã vắng mặt trong công việc kinh doanh để phục vụ quân đội – ông tiếp tục vị trí của mình trong công ty vào năm 1919. Mary, con gái út của Alfred, gia nhập năm 1924, 18 tuổi. Alfred Henry và Mary bắt đầu có sự tham gia hiệu quả hơn vào năm 1929, đối mặt với những khó khăn của Herbert với các hoạt động thương mại hiện đại. Từ năm 1923 đến đầu năm 1970, 95% doanh thu của công ty liên quan đến tiêu thụ thuốc, phụ kiện chỉ chiếm 5%. Sau khi mở rộng và cải tổ chiến lược trong những năm 70, những con số này đã thay đổi.
Chiến tranh thế giới thứ hai đã đưa ra một số vấn đề cho Dunhill. Cửa hàng Dunhill trên đường Jermyn St. đã bị phá hủy và phải di dời. Nguồn cung cấp gỗ thạch nam trở nên mỏng manh hơn. Gỗ thạch nam Ý bị chính phủ Ý hạn chế chỉ được sử dụng bởi các thợ điêu khắc Ý. Gỗ của Algeria trở nên khó mua hơn. Chiến tranh cũng khiến châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn. Suy kiệt về tài chính, không có chỗ cho hàng xa xỉ phẩm cao cấp ở châu Âu. Do đó, thị trường Mỹ tăng trưởng và khẩu vị Mỹ quyết định hướng sản xuất tẩu Dunhill. Các cây tẩu lớn và dáng truyền thống được yêu cầu và vì vậy Dunhill đã tạo ra một dòng ống mới có tên là 800 OD, tái chế tem OD cũ.
Tẩu Dunhill bất kể hình dạng, kích thước, và kiểu hoàn thiện luôn phải hút tốt. Nguyên tắc này được đặt ra trong những ngày đầu của công ty vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Tại nhà máy Dunhill, London, tẩu được chế tạo bởi 15 thợ thủ công chuyên nghiệp toàn thời gian, những người có kinh nghiệm làm việc tích lũy 260 năm. Biết rằng một sản phẩm chất lượng cao phải bắt đầu bằng chất liệu tốt nhất có thể, loại briar mà Dunhill sử dụng là từ những cây hàng trăm năm tuổi. Ngay cả khi chỉ chọn loại briar chất lượng cao nhất, một khi những chiếc cối briar bắt đầu bị chạm khắc thì sẽ lộ ra những sai sót nhất định và nhiều chiếc cối phải bị loại bỏ. Ở mỗi giai đoạn của quy trình, đều có các bước kiểm tra chất lượng bắt buộc để đảm bảo một chiếc tẩu Dunhill sẽ hút tốt đến cuối cùng, bất kể độ tuổi. Mỗi bước trong quy trình sáu tuần đều được thực hiện bằng tay. Hơn 90 bước khác nhau được yêu cầu trong một quy trình đã thay đổi rất ít kể từ thời Alfred Dunhill gần một thế kỷ trước.
Trước những năm 1950, có ba cách hoàn thiện ống Dunhill. Bruyere là một lớp hoàn thiện mịn với một màu đỏ đậm, thu được qua hai lớp sơn, một lớp lót màu nâu sau đó là một màu đỏ đậm. Lớp hoàn thiện của Shell là nguyên bản được phun cát với một màu gần như đen (mặc dù mức độ mà nó thực sự là màu đen đã thay đổi trong nhiều năm). Cuối cùng, Root cũng là hoàn thiện trơn nhưng với một màu nâu nhạt. Dunhill ban đầu đã sử dụng các loại gỗ thạch nam khác nhau với các vân khác nhau, dẫn đến những sáng tạo khác biệt và dễ nhận biết hơn. Tẩu dòng Bruyere thường được làm bằng cách sử dụng loại gỗ thạch nam Calabrian, đây là một loại gỗ thạch nam rất đặc và cứng, có vân bình thường nhưng rất tốt với màu sơn đỏ đậm. Hầu hết gỗ thạch nam vùng Algeria để phun cát, do kết cấu mềm hơn, dẫn đến các mẫu vân bề mặt bắt mắt. Gỗ thạch nam Corsican thường được sử dụng nhiều nhất cho phần hoàn thiện gốc, vì nó thường được làm mịn, trơn hơn.
Dòng Tan Shell ra đời vào năm 1952. Gỗ thạch nam Sardinia được sử dụng cho việc bắn cát. Có một sự tương phản rõ rệt trong việc bắn cát khi sử dụng gỗ Sardinia trái ngược với gỗ Algeria. Gỗ Sardinia dày đặc hơn và khó hơn nhiều. Kết quả đường đồng đều hơn và đều đặn hơn cả về kết cấu bề mặt và vân hoàn thiện. Trong suốt những năm 1960 và 70, Dunhill không thể mua được gỗ Algeria. Do đó, các cây tẩu bắn cát của công ty nông hơn và ít khác biệt hơn. Một lần nữa Dunhill lại cho thấy mình là người sáng tạo, phát minh ra kỹ thuật bắn cát kép để mang lại một vân bắn cát sâu hơn ngay cả với loại gỗ thạch nam cứng hơn. Dòng tẩu vân bắn cát thẳng Ring Grain ra đời muộn hơn một chút. Đó là một biến thể thú vị trên các loại máy bắn cát ban đầu, chủ yếu là các loại máy bắn cát hạt chéo. Vân thẳng đóng một vai trò nổi bật hơn nhiều, tạo cho những cây một vẻ bề ngoài và cảm giác rất khác biệt.