TAUTHUOCVN- Nhà sản xuất tẩu thủ công đầu tiên của Mỹ
Ngày nay, khi chúng ta nghĩ về những người thợ làm tẩu thủ công, hình ảnh gợi lên có khả năng là một người thợ thủ công đang tỉ mỉ tạo hình một khối thạch nam giữa khung cảnh toàn cảnh của máy tiện và máy đánh đai. Câu chuyện phổ biến cho rằng việc làm tẩu phần lớn là một quá trình công nghiệp trước giữa thế kỷ 20, khi Sixten Ivarsson cách mạng hóa nghề thủ công với sự chú ý của ông đến các khuynh hướng tạo hình tự nhiên của cây thạch nam.
Câu chuyện chính xác vì nó liên quan đến truyền thống làm tẩu thủ công đương đại, và những người thợ chạm khắc ngày nay có thể theo dõi dòng dõi nghệ thuật và ảnh hưởng phong cách của họ từ Ivarsson và những người cùng thời với ông hơn bất kỳ ai khác. Tuy nhiên, có một truyền thống lâu đời hơn về nghề làm tẩu thủ công, một truyền thống đã có từ xa xưa như các bản ghi chép bằng văn bản và hơn thế nữa. Nhưng trước khi bắt đầu, nó sẽ giúp chúng ta xem xét ý nghĩa của chúng ta khi đề cập đến “thợ làm tẩu thủ công”. Tôi định nghĩa một nghệ nhân làm tẩu thủ công là bất kỳ nghệ nhân nào tạo ra những chiếc tẩu hút thuốc lá một cách riêng lẻ với sự quan tâm sâu sắc đến giá trị nghệ thuật cũng như chức năng của chiếc tẩu.
Theo đánh giá của tôi, chất liệu của chiếc tẩu không quan trọng bằng đạo đức sáng tạo của người làm ra nó. Với suy nghĩ này, chúng ta có thể xác định được một số nghệ nhân làm tẩu thủ công sống trước Ivarsson hàng thế kỷ, nhưng kỹ năng và phương pháp của họ không thể tồn tại đến ngày nay. Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu không chỉ có thể đặt tên cho những nghệ nhân đầu tiên này mà còn phục hồi và bảo tồn những chiếc tẩu của họ, thậm chí xác định được các kỹ thuật cụ thể của họ. Hơn nữa, một số nghệ nhân được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất về nghệ thuật tẩu thời kỳ đầu này đã sống và làm việc vào buổi bình minh của việc hút tẩu giữa những người gốc châu Âu, miệt mài buôn bán của họ vào đầu thế kỷ 17 giữa những người Anh trên bờ biển phía đông của Bắc Mỹ, tại chính những rìa của thế giới đã biết.
Liên hệ đầu tiên của người Anh với chế tạo tẩu hút thuốc
Rất lâu trước khi người châu Âu đến châu Mỹ, những người thợ thủ công lành nghề đã làm ra những chiếc tẩu hút thuốc , nhiều chiếc tẩu rất lộng lẫy, được đánh giá cao và được buôn bán rộng rãi trong các nền kinh tế thời kỳ tiền Colombia. Tuy nhiên, việc thiếu các nguồn bằng văn bản khiến cho việc quy các đường ống cổ đại cho các cá nhân cụ thể gần như không thể. Mãi cho đến cuối thế kỷ 16, người châu Âu mới học cách chế tạo tẩu từ đất sét theo kiểu của người Bắc Mỹ bản địa, đáng chú ý nhất là sau chuyến thám hiểm Roanoke năm 1585 của Ngài Walter Raleigh. Nhà thực vật học Carolus Clusius sau này đã viết về chuyến thám hiểm đó:
Những người thuộc địa báo cáo rằng cư dân thường sử dụng một số ống làm bằng đất sét để hút khói thuốc lá đang cháy. Người Anh, khi trở về từ đó, đã mang theo những chiếc tẩu tương tự để hút khói thuốc lá. Sau đó, việc sử dụng thuốc lá lan rộng khắp nước Anh, đặc biệt là trong giới cận thần, kết quả là họ phải sản xuất nhiều loại tẩu tương tự để hít khói thuốc.
Theo các nhà nghiên cứu Taft Kiser và Al Luckenbach, tẩu đất sét đã được sản xuất ở Anh vào đầu năm 1590, tham khảo một bài báo của Don H. Duco, khiến người Anh trở thành một trong những người châu Âu sớm nhất sử dụng và sản xuất tẩu thuốc lá. Những chiếc tẩu được làm theo kiểu “bát bụng”, với những chiếc bát hình củ giống như những củ hành tây nhỏ, và khác biệt với phong cách phổ biến hơn ở những vùng mà họ đến thăm, được gọi là kiểu “khuỷu tay” và góc cạnh hơn, có rãnh, bát thon.
… có một truyền thống lâu đời hơn về nghề làm tẩu thủ công, một truyền thống đã có từ xa xưa như các bản ghi chép bằng văn bản và hơn thế nữa
Cả hai loại đều do người Bắc Mỹ bản địa phát minh ra, nhưng điều thú vị là kiểu bụng-bát là đặc trưng của các cộng đồng ở xa nội địa Roanoke, khác biệt cả về văn hóa và ngôn ngữ với các dân tộc Algonqiuan mà người Anh gặp phải, nói lên các mạng lưới thương mại đã tồn tại từ trước. các đường ống được làm tốt được đánh giá cao về chất lượng thẩm mỹ và chức năng của chúng. Trong khi những người thợ làm tẩu bậc thầy đã làm công việc buôn bán của họ hàng thiên niên kỷ trước khi người châu Âu đến, thì những nghệ nhân đầu tiên có thể được xác định rõ ràng không được ghi vào lịch sử cho đến sau khi chủ nghĩa thực dân ở Mỹ hình thành. Ngoài những nghệ nhân mà chúng ta đã biết tên, còn có một số nghệ nhân có tác phẩm vẫn tồn tại nhưng vẫn chưa được xác định tên. Công việc như vậy cũng tồn tại từ thời kỳ tiền Colombia,
Robert Cotton
Đến Jamestown, Virginia, vào năm 1608 và được ghi là “Robert Cotton, nhà sản xuất tẩu thuốc lá”, Cotton là nhà sản xuất tẩu đầu tiên có tên và thương mại được ghi nhận ở nơi sau này trở thành Hoa Kỳ. Cotton sinh ra là một người Anh và rất có thể đã học nghề của anh ta ở London, nơi người ta tìm thấy những con tem khớp với con tem của anh ta, có niên đại từ năm 1580 đến 1610, theo một bài báo của Kiser và Luckenbach.
Cotton chỉ được biết đến như một cái tên trong sổ đăng ký cho đến khi một nỗ lực khai quật thêm vào năm 1994 của Colonial Jamestown đã phát hiện ra những cây tẩu do ông chế tạo. Điều thú vị nhất về Robert Cotton, nhà sản xuất tẩu thuốc lá không chỉ đơn giản là ông là người đầu tiên chế tạo những nhạc cụ như vậy cư trú tại các thuộc địa, mà là ông đã phát triển các phương pháp và gu thẩm mỹ riêng biệt của mình, giống như bất kỳ nghệ nhân thực thụ nào. Mặc dù tẩu được tạo ra bằng khuôn vào thời điểm đó, nhưng các nghiên cứu về tẩu của Cotton tiết lộ rằng ông đã tạo ra chúng mà không cần khuôn – một loại kỹ thuật thủ công ban đầu, nếu bạn muốn.
Tác phẩm của Cotton cũng khác biệt về mặt phong cách, kết hợp các đặc điểm của phong cách khuỷu tay và bát bụng đã có từ trước để tạo ra một loại tẩu đất sét thuộc địa độc đáo, có một chiếc bát hình nón hơi giống với một chiếc Dublin bằng đất sét, thường được kết hợp với các thân hình bát giác chắc chắn trở nên tròn trịa. về phía ống nói. Theo như bất kỳ ai có thể nói, những đặc điểm này trước đây chưa từng được thể hiện theo cách như vậy, khiến tác phẩm của Cotton không chỉ là ví dụ sớm nhất về cách chế tạo tẩu Anh-Mỹ mà còn là một trong những tác phẩm sáng tạo nhất của thời kỳ đó.
Emmanuel Drue và Trường dạy đóng sách
Trong khi Robert Cotton là nhà sản xuất tẩu đầu tiên ở các thuộc địa, sản lượng của ông vẫn còn nhỏ và mang tính địa phương. Hầu hết những người hút thuốc đều mua những chiếc tẩu rẻ tiền nhập khẩu từ Anh và Hà Lan, vì những chiếc tẩu bằng đất sét phần lớn được coi là loại dùng một lần ít nhiều, với những ngoại lệ đáng chú ý là tác phẩm của Cotton và sau này là Emannuel Drue.
Drue sống và làm việc ở Maryland ngày nay, với tác phẩm của ông có niên đại từ năm 1650 đến khi ông qua đời vào năm 1669. Drue rất đáng chú ý: trong khi nghề nghiệp chính của ông có thể là trồng thuốc lá (đọc: chủ đồn điền), ông đã dành nhiều thời gian và công sức vào việc chế tạo đường ống, sử dụng những thiết bị và kỹ thuật mới nhất được giới thiệu gần đây từ châu Âu. Địa điểm xưởng của ông là một trong những ví dụ quan trọng nhất còn sót lại về sản xuất tẩu ở Chesapeake thế kỷ 17, do bằng chứng về lò nung của ông và một số khuôn mẫu. Drue cũng độc đáo ở chỗ ông đã sản xuất các loại tẩu khác nhau và riêng biệt.
Trong số sản phẩm chính của anh ấy có hai biến thể đã biết: kiểu khuỷu tay được trang trí cao, có thể lấy cảm hứng từ tác phẩm của người Mỹ bản địa và kiểu bụng hầu như không trang trí, giống như những chiếc tẩu nhập khẩu từ châu Âu. Ngoài ra, Drue đã làm việc với các loại đất sét khác nhau trong mỗi phong cách, với các ống khuỷu tay và bát bụng được làm bằng cả đất sét đỏ và trắng. Drue được biết là đã đi du lịch để tìm kiếm đất sét chất lượng cao để sử dụng cho những chiếc tẩu của mình, thứ mà anh ấy đã sử dụng để tạo hiệu ứng rực rỡ. Một số tác phẩm còn sót lại của anh ấy có các đường ống làm từ đất sét cẩm thạch, với các vòng xoáy màu đỏ và trắng xung quanh bát và thân cây, mặc dù không phải là phát minh của anh ấy, như chúng ta sẽ thảo luận sau, nhưng là những ví dụ tuyệt vời về kỹ thuật này.
Tuy nhiên, điều thú vị nhất là việc phát hiện ra chiếc tẩu “Crumm Horn” hoang dã của Drue. Thiết kế dựa trên một sản phẩm tương tự được sản xuất ở Hà Lan vào thời điểm đó, bao gồm một đường cong giống như quả bầu từ bát đến thân, hình vòng cung lên và ngược về phía ống ngậm. Hình dạng như vậy không chỉ đáng chú ý đối với phương tiện của nó mà còn là chiếc tẩu độc đáo nhất còn tồn tại trong suốt thời kỳ này và được làm bằng hàng tá đồ trang trí bằng tay. Đó thực sự là một chiếc tẩu có một không hai, và là bằng chứng về sự nhạy cảm nghệ thuật sâu sắc và sáng tạo của những người làm tẩu thậm chí từ thế kỷ 17.
Như đã đề cập trước đó, Emmanuel Drue không phải là nhà sản xuất tẩu thuộc địa đầu tiên sử dụng đất sét cẩm thạch – vinh dự đó thuộc về Book Binder. Book Binder là tên dùng để chỉ nhà sản xuất một bộ ống riêng biệt được xác định bằng cách sử dụng đá cẩm thạch một cách phi thường, cũng như một phong cách trang trí độc đáo được tạo ra bằng các thiết kế ép phù hợp với các công cụ được sử dụng để trang trí đóng sách vào thời điểm đó.
Danh tính của nhà sản xuất vẫn chưa được biết, mặc dù các ví dụ còn sót lại chỉ ra rõ ràng một nguồn duy nhất. Nơi tập trung lớn nhất của các đường ống Book Binder là tại Địa điểm Chesopean ở khu vực ngày nay là Bãi biển Virginia, Virginia. Có nhiều giả thuyết về việc Book Binder có thể là ai, mặc dù người ta chấp nhận rộng rãi rằng nghệ nhân ẩn danh này là người Anh hoặc người Hà Lan, vì các đồ trang trí phù hợp với một số xu hướng trang trí ống đất sét của người Hà Lan nhiều hơn người Anh. Một giả thuyết cho rằng Book Binder có mối liên hệ nào đó với Gookins, một gia đình thương nhân Thanh giáo định cư ở khu vực này sau khi sống một thời gian ngắn ở Hà Lan trước khi vượt Đại Tây Dương.
Book Binder độc đáo trong việc sử dụng các khuôn mẫu kiểu Anh để tạo ra các hình dạng khuỷu tay theo phong cách bản địa với các thân cây trang trí kiểu Hà Lan, tất cả đều có thể được giải thích bởi một nghệ nhân cư trú ở cả ba vùng, vì nhiều người Thanh giáo định cư ở Virginia được biết là có xong. Book Binder được cho là chỉ hoạt động vào những năm 1640, khi Sarah Offley Thoroughgood Gookin và người chồng thứ hai của cô, John, gia đình có quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương, sống ở khu định cư Chesopean. Bất cứ ai đã tạo ra những chiếc tẩu này, chúng đều tỏ ra cực kỳ nổi tiếng, với những ví dụ được phát hiện trên toàn bộ vùng Chesapeake, nơi phân phối lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất tẩu nào thời Thuộc địa.
Dựa trên sự phân phối của các loại tẩu Book Binder, một giả thuyết khác cho rằng loại tẩu ẩn danh thứ hai, được gọi là Broadneck, có thể là một biến thể do Book Binder sản xuất, tương tự như danh mục đầu tư đa dạng của Emmanuel Drue. Ngoài ra, một chiếc tẩu có cổ rộng được phát hiện có đóng dấu “JD” hoặc “JP.” Nếu chữ cái thứ hai là chữ “D”, nó có thể được tạo ra bởi Drue, thiết lập mối liên hệ gia đình để giải thích một số điểm tương đồng giữa tác phẩm của Drue và tác phẩm của Book Binder. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi bất kỳ phát hiện khảo cổ chưa từng có nào, không có câu trả lời dứt khoát nào có thể sắp xảy ra.
Richard Pimmer và Silvanus Gilpin
Có khả năng là bộ đôi làm tẩu đầu tiên được ghi nhận ở Colonial America, Richard Pimmer và Silvanus Gilpin có thể đã góp tay vào việc tạo ra những chiếc tẩu có đóng dấu tên viết tắt của Pimmer. Tuy nhiên, quan hệ của họ không phải là cái mà người ta gọi là quan hệ đối tác bình đẳng.
Richard Pimmer là một thợ thủ công ở vùng lân cận Pháo đài Nansemond, người được ghi nhận là đã mua vật liệu với mục đích làm “tổng cộng bốn mươi chiếc tẩu”, theo nghiên cứu của Kiser và Luckenbach. Cuối cùng, anh ta cũng mua Silvanus Gilpin, một người hầu có hợp đồng và là thợ làm tẩu nổi tiếng.
Công việc của họ đã được phổ biến tại địa phương và chỉ là ví dụ thứ ba về những chiếc tẩu mà người ta có thể biết chắc chắn về các nhà sản xuất của họ từ thời kỳ này. Mối quan hệ phức tạp của Pimmer và Gilpin cũng nói lên thực tế đáng tiếc của cuộc sống ở khu vực Chesapeake trong thời kỳ bùng nổ thuốc lá. Việc làm tẩu thường được thực hiện trên địa điểm của các đồn điền nơi thuốc lá được trồng, thường là một nguồn thu nhập bổ sung và hơi thấp. Vì làm ống đất sét từ khuôn là một quy trình khá đơn giản nên nó thường được thực hiện bởi những người châu Phi và người Mỹ bản địa bị bắt làm nô lệ, có thể là những người không thể làm việc trên đồng ruộng, chẳng hạn như phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.
Có bằng chứng cho thấy những người thợ thủ công bị bắt làm nô lệ đã để lại dấu ấn riêng của họ trên những chiếc tẩu thời Thuộc địa, với một số nhà nghiên cứu xác định các họa tiết và hình dạng của Tây Phi được tìm thấy từ Chesapeake. Phụ nữ tự do cũng là những thợ làm tẩu lão luyện trong thế kỷ 17, mặc dù tên của họ không được biết đến. Theo Kiser và Luckenbach, việc làm tẩu là một cách hiếm hoi để phụ nữ tự học nghề và tự kiếm tiền, thường là trong thời gian tạm lắng của các công việc lao động thông thường của cuộc sống nông trại. Khi đó, nghề làm tẩu bằng đất sét ở Maryland và Virginia vào thế kỷ 17 đại diện cho một khu vực văn hóa độc đáo, nơi sự sáng tạo, cấu trúc xã hội áp bức và quyền tự quyết của cá nhân cùng tồn tại, cho phép một số nhà sản xuất có một chút tự do, trong khi những người khác bị ràng buộc với công việc đó, nhưng không phải là không có cơ hội để tự thể hiện.
Chế tạo tẩu thuộc địa từ góc độ văn hóa
Nghề làm tẩu ở Châu Mỹ thuộc địa tồn tại ở rìa thế giới đã biết, và cũng như nhiều địa phương như vậy, đã thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới từ những người thực hành sớm nhất. Cái mà người ta có thể gọi là nghệ nhân làm tẩu là một nghề thủ công và đặc tính đã tồn tại từ lâu như chính việc hút thuốc, và những nghệ nhân làm tẩu sớm nhất mà chúng ta biết đến từ các thuộc địa của Anh ở vùng Tidewater. Mặc dù thực tế này nên là một điểm đáng tự hào đối với những người hút thuốc lào ở Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ thiếu sót nếu không thừa nhận rằng những người thợ thủ công có tên và công việc tồn tại là một ngoại lệ đối với quy tắc chế tạo tẩu ở địa điểm và thời gian đó.
Phần lớn tẩu được làm ở Thuộc địa là sản phẩm của hệ thống kinh tế xã hội dựa trên chế độ nô lệ đang phát triển sẽ chỉ ăn sâu ở miền Nam. Ngay cả trong số những người làm tẩu không tự do, có bằng chứng cho thấy những gì họ làm phản ánh bản sắc và kinh nghiệm của họ, và nhiều phụ nữ tự do, những người chưa giành được quyền vào thời điểm đó, đã có thể thực hiện sự độc lập hiếm có trong nghề làm tẩu. . Những câu chuyện và những chiếc tẩu của nước Mỹ thời kỳ đầu kể một câu chuyện phức tạp nhưng hấp dẫn, tiêu biểu cho lịch sử của đất nước chúng ta, sản xuất những chiếc tẩu đẹp và sáng tạo cũng như những điều kiện ràng buộc với chiếc lá được hút bên trong chúng. Nếu may mắn, những lịch sử này sẽ truyền cảm hứng cho sự sáng tạo của những người làm tẩu ngày nay, và nhắc nhở tất cả độc giả về những tiến bộ mà Hoa Kỳ đã đạt được.
Hiện tại ,TauthuocVN đang có nhiều cây tẩu hút thuốc tốt được lấy về từ những hãng sản xuất nổi tiếng. Nhằm mang đến sự trải nghiệm tốt đến với những người hút tẩu.
Để biết thêm chi tiết liên hệ với TauthuocVN qua hotline/zalo: 036.683.2929 hoặc truy cập website : tauthuoc.com.vn